Livolin

Vitamin B6: Công dụng, liều dùng và những nguồn thực phẩm bổ sung

894 lượt xem 

Vitamin B6: Công dụng, liều dùng và những nguồn thực phẩm bổ sung

Vitamin là yếu tố vô cùng quan trọng, tham gia quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể, đặc biệt là vitamin B6. Theo đó, dưỡng chất này đảm bảo nhiều chức năng sống hoạt động tốt, góp phần bảo vệ sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch. 

Thật không may, cơ thể chúng ta lại không có khả năng tổng hợp vitamin B6, vì thế việc bổ sung và nắm rõ vai trò của nó là điều hết sức cần thiết. Mời bạn tham khảo ngay bài viết sau để hiểu hơn về chất dinh dưỡng này nhé!

Giải đáp vitamin B6 là gì, có bao nhiêu loại

Vitamin B6, hay còn gọi là pyridoxine, là một “thành viên” chủ chốt trong họ vitamin nhóm B. Được phát hiện vào giữa thập niên 1930, dưỡng chất này tồn tại dưới 3 dạng chính bao gồm: Pyridoxal, Pyridoxin và Pyridoxamin. Khi vào cơ thể, cả 3 sẽ chuyển sang dạng hoạt động là Pyridoxal phosphat và Pyridoxamin phosphat đóng vai trò như những coenzym – chất xúc tác cho những phản ứng sinh hóa của cơ thể.

Về bản chất, pyridoxine thuộc nhóm vitamin tan trong nước. Do vậy, nó hiếm khi được lưu trữ trong cơ thể, dễ bị thất thoát nên cần được bổ sung hằng ngày. Mặt khác, vitamin B6 cũng khá nhạy cảm với ánh sáng, nhiệt độ vì thế trong quá trình bảo quản, chế biến thực phẩm, nhất thiết bạn phải lưu tâm vấn đề này.

Điểm mặt những tác dụng của vitamin b6 đối với sức khỏe

Ngoài chức năng chính chuyển hóa đường, đạm, béo thành “nhiên liệu” cho cơ thể hoạt động, vitamin B6 còn mang lại nhiều lợi ích ấn tượng, điển hình là:

1. Tăng cường sức đề kháng

Môi trường sống của chúng ta bao quanh bởi hàng tá vi trùng gây bệnh cơ hội. Nếu nhận thấy bản thân hay bị cảm, ho, đau họng thì đấy là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch của bạn đã bị tổn hại. Người có sức đề kháng kém cũng dễ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược tinh thần dẫu đã ngủ đủ 8 tiếng/ngày. 

Để cải thiện khả năng miễn dịch, không cách nào tốt hơn ngoài việc ăn uống đa dạng. Bên cạnh vitamin C, bạn nên quan tâm hơn nữa đến các thực phẩm giàu vitamin B6. Bởi dưỡng chất này làm tăng cường chức năng miễn dịch bằng cách gia tăng hình thành kháng thể – bức “tường thành” bảo vệ bạn khỏi những tác nhân gây bệnh từ môi trường ngoài.

2. Hạn chế rủi ro mắc bệnh tim mạch

Như đã đề cập, pyridoxine tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa chất, một trong số đó là homocysteine. 

Về lý thuyết, homocysteine là một axit amin hình thành trong quá trình chuyển đổi methionin (có trong thịt, cá hoặc các chế phẩm từ sữa). Với người bình thường, homocysteine sẽ chuyển hóa thành sản phẩm lành tính; nhưng nếu quá trình này gặp trục trặc (do thiếu hụt vitamin B6) thì chất này sẽ tích lũy trong cơ thể và gây độc. 

Cụ thể, nồng độ cao homocysteine làm tổn thương động mạch, gây viêm rồi tạo mảng xơ vữa. Hệ quả là dòng máu đến tim bị nghẽn lại, từ đó gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch chẳng hạn: bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, cao huyết áp… 

May mắn rằng những nghiên cứu hiện đại đã cho thấy việc bổ sung vitamin B6 bằng đường uống, cùng với axit folic có thể làm giảm đáng kể nguy cơ các biến cố tim mạch như: nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Có thể bạn quan tâm: Thuốc điều trị gan nhiễm mỡ

3. Hỗ trợ điều trị các triệu chứng trong hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)

Hỗ trợ điều trị các triệu chứng trong hội chứng tiền kinh nguyệt
Hỗ trợ điều trị các triệu chứng trong hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt hay PMS liên quan đến những triệu chứng về thể chất, tâm lý mà phụ nữ gặp phải trước khi bước vào thời kỳ kinh nguyệt. Các biểu hiện về tâm lý dễ thấy nhất bao gồm: lo âu, khó chịu, không thể tập trung, giảm ham muốn. 

Vitamin B6 đã được sử dụng trong điều trị các triệu chứng vừa nêu do bản thân nó có thể tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng. Một nghiên cứu trên 60 phụ nữ tiền mãn kinh, kéo dài 3 tháng cho biết, những đối tượng này khi dùng pyridoxine liều 50mg mỗi ngày đã giảm rõ rệt các triệu chứng như mệt mỏi, khó chịu, trầm cảm đến 69%. 

Trong khi nghiên cứu khác đưa ra kết luận, cũng liều tương tự nhưng dùng phối hợp với 200mg magie thì những biểu hiện trên thuyên giảm đáng kể suốt một chu kỳ kinh nguyệt. Tuy vậy, tác dụng này của vitamin B6 cần có thêm những khảo sát với quy mô lớn hơn trước khi đưa ra khuyến nghị chính thức.

4. Giải độc gan

Gan được ví như “nhà máy kỳ diệu” của cơ thể khi vừa đảm nhiệm vai trò sản xuất, dự trữ các chất và cả việc lọc bỏ những thành phần độc hại. Chính vì giữ nhiều chức năng quan trọng và phải “tiếp nhận” những chất độc hại thường xuyên nên cơ quan này rất dễ bị nhiễm độc, suy yếu. Do vậy, công tác phòng ngừa nhiễm độc gan là hết sức cần thiết. 

Có nhiều biện pháp khác nhau để bảo vệ gan, một trong số đó là bổ sung vitamin B6. Lý do vì dưỡng chất này giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng thành năng lượng cho gan, đồng thời hỗ trợ đào thải các chất không cần thiết hoặc có hại ra khỏi cơ thể. Đây cũng là lý do mà bệnh nhân bị gan luôn được khuyến cáo dùng thêm các thực phẩm giàu vitamin B6.

5. Ngăn ngừa chứng thiếu máu

Thiếu máu do thiếu sắt hẳn là kiến thức phổ biến nhiều người đã rõ. Nhưng đã bao giờ bạn nghe qua thiếu máu do thiếu vitamin B6 hay chưa? Thực tế, nếu hàm lượng pyridoxine ở mức thấp, quá trình sản xuất hồng cầu sẽ bị suy giảm từ đó dẫn đến những triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, đau nhức cơ thể… 

Để những biểu hiện khó chịu trên không xảy ra, bạn nên bổ sung pyridoxine bằng đường thực phẩm hoặc viên uống (nếu trường hợp cơ thể đang thiếu B6 nghiêm trọng).

Gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ mỡ hơn mức bình thường lâu ngày dẫn đến ảnh hưởng chức năng của gan. Tình trạng này khá phổ biến ở Việt Nam và cách điều trị thông thường khi bệnh ở mức độ nhẹ...

6. Cải thiện chức năng não

Cải thiện chức năng não
Cải thiện chức năng não

Một trong những tác dụng quan trọng của vitamin B6 là hỗ trợ chức năng và sự phát triển trí não. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, sự thiếu vắng dưỡng chất này trong chế độ ăn thường xuyên có liên quan đến biểu hiện suy giảm nhận thức, tệ hơn nữa là chứng mất trí và bệnh Alzheimer.

Tin vui là pyridoxine có khả năng kích hoạt cơ thể giải phóng norepinephrine và serotonin giúp kiểm soát tâm trạng, sự tập trung. Bản thân 2 chất dẫn truyền thần kinh này cũng xoa dịu chứng lo âu, căng thẳng. Điều này không những tốt cho sức khỏe tinh thần mà còn với cả sức khỏe tổng thể của bạn.

7. Vitamin B6 giúp cải thiện thị lực 

Không chỉ vitamin A mà vitamin nhóm B, nhất là B6 cũng rất tốt cho mắt. Theo các chuyên gia, dưỡng chất này có khả năng ngăn ngừa các bệnh về mắt, đặc biệt là tình trạng thoái hóa điểm vàng hay thoái hóa hoàng điểm (mắt nhìn mờ, hình ảnh méo mó, biến dạng) ở người cao tuổi.

Một trong những nguy cơ đưa đến bệnh lý này là do nồng độ homocysteine huyết cao. Như đã đề cập ở phần tim mạch, vì pyridoxine có tác dụng hạ mức homocysteine nên việc bổ sung B6 hoàn toàn có thể giúp bạn phòng tránh vấn đề này.

Bằng chứng là một khảo sát diễn ra trong 7 năm trên 5.400 đối tượng là nữ giới cho thấy, nhóm có dùng kết hợp vitamin B6, B12 và axit folic hằng ngày giảm đáng kể nguy cơ thoái hóa điểm vàng đến 40% so với nhóm giả dược (không sử dụng vitamin).

8. Vitamin B6 cải thiện tình trạng rụng tóc

Ông bà xưa từng dạy: “Cái răng, cái tóc là góc con người”. Câu tục ngữ vừa nêu đề cao việc chăm sóc răng, tóc của cổ nhân. Ngày nay, trước thực trạng môi trường ô nhiễm, cộng với việc lạm dụng quá nhiều hóa chất nên sức khỏe của mái tóc dễ bị suy yếu, gãy rụng dần.

Để khắc phục điều này, bạn nên chú trọng bổ sung vitamin B6 ngay từ bây giờ. Vì đây là dưỡng chất rất cần thiết giúp phục hồi các thương tổn nghiêm trọng liên quan đến tóc.

Mách bạn những thực phẩm chứa vitamin B6 tốt cho cả gia đình

thực phẩm chứa vitamin B6 tốt cho cả gia đình
Thực phẩm chứa vitamin B6 tốt cho cả gia đình

Có 2 biện pháp chủ yếu để nhận vitamin B6 là thông qua việc ăn uống hoặc bổ sung bằng viên uống. Với cách sử dụng nguồn thực phẩm thiên nhiên, bạn nên chú ý đến những loại đặc biệt sau:

  • Gan bò
  • Thịt thăn bò
  • Cá ngừ vây vàng
  • Ức gà
  • Chuối
  • Đậu phụ
  • Hạt đậu gà

Ngoài ra, vitamin này cũng có mặt trong nhiều loại thức ăn có nguồn gốc từ thực vật khác như trái cây, rau xanh lá, hạt … Với các bà mẹ tương lai, nếu cảm thấy thèm ăn và muốn nhấm nháp thứ gì đó lành mạnh thì những loại hạt như hướng dương, hạt dẻ cười, hạt điều sẽ là lựa chọn lý tưởng vừa an toàn, lại cung cấp thêm pyridoxine.

Nhiều thực phẩm chứa vitamin B6 rất dễ bị thất thoát dưỡng chất này trong quá trình chế biến. Vậy nên mẹo để giữ trọn vẹn pyridoxine là nên dùng rau, củ, quả tươi, hạn chế xử lý với nhiệt độ cao hoặc trữ đông.

Ngoài nhiệt độ, vitamin này cũng kém bền trong môi trường axit. Do đó, nếu vô tình nấu chung với những thực phẩm có tính axit như cam hoặc cà chua thì cấu trúc của B6 cũng không được vẹn nguyên.

Nhu cầu về vitamin B6 hằng ngày của mỗi người là bao nhiêu?

Nhu cầu về vitamin B6 hằng ngày của mỗi người
Nhu cầu về vitamin B6 hằng ngày của mỗi người

Pyridoxine có trong nhiều loại thực phẩm quen thuộc, tuy nhiên một số người vẫn có nguy cơ thiếu Vitamin B6 do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đó có thể là do đáng phải điều trị bằng kháng sinh kéo dài, dùng thuốc tránh thai, hút thuốc lá hoặc chế độ ăn nghèo nàn … Biểu hiện dễ nhận biết của người thiếu dưỡng chất này là:

  • Viêm da, da khô, ngứa, dễ bị dị ứng
  • Co giật, động kinh
  • Thiếu máu
  • Mệt mỏi, kiệt sức

Giải pháp lúc này sẽ là sử dụng viên uống bổ sung B6. Tuy nhiên, liều lượng chính xác cho từng đối tượng nên có sự tham vấn y khoa thích hợp. Bởi liều dùng vitamin B6 sẽ thay đổi theo giới tính, độ tuổi và điều kiện sức khỏe. Trong đó:

  • Trẻ từ 0 – 6 tháng sẽ cần bổ sung: 100mcg/ngày; 6 – 12 tháng: 300mcg/ngày; 1 – 3 tuổi là 500mcg/ngày và 4 – 8 tuổi là 600mcg/ngày
  • Nam giới từ 9 – 13 tuổi: 1mg/ngày; 14 – 50 tuổi: 1.3mg/ngày và từ 51 tuổi trở lên sẽ là 1.7mg/ngày
  • Nữ giới từ 9 – 13 tuổi: 1mg/ngày; 14 – 50 tuổi: 1.2mg/ngày và từ 51 tuổi trở lên là 1.5mg/ngày
  • Thai phụ từ 19 tuổi trở lên: 1.9mg/ngày

Với những người đang mắc bệnh lý về gan, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng thực phẩm bổ sung tốt cho gan có thành phần là B6 để đẩy nhanh hiệu quả điều trị.

Tạm kết

Có thể nói, vitamin B6 mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người. Mong rằng với những chia sẻ vừa rồi, bạn đã rõ được đâu là những thực phẩm giàu dưỡng chất này, cũng như nhu cầu về vitamin B6 hằng ngày nhằm bổ sung hợp lý tránh tình trạng dư thừa dinh dưỡng lại phản tác dụng.

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thường Hanh

Chủ để: viêm gan c lây qua đường nào, dấu hiệu viêm gan c, nhu cầu vitamin b6 hàng ngày, tác dụng của vitamin b6, thực phẩm chức năng bổ sung vitamin b6, vitamin b6 có tác dụng gì

SHARE THIS POST

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Hệ thống cửa hàng

Gọi cho chúng tôi

Nhắn tin liên lạc

Scroll to Top