Livolin

Vitamin B2 có tác dụng gì? Top 7 nguồn thực phẩm chứa vitamin B2 dồi dào

420 lượt xem 

Vitamin B2 có tác dụng gì

Trong thế giới của các loại vi dưỡng chất, đã bao giờ bạn nghe qua cái tên vitamin B2 hay chưa? Nếu đang băn khoăn không biết tác dụng của vitamin này là gì, mời bạn tham khảo ngay bài viết sau đây để cập nhật thêm những kiến thức hữu ích nhé!

Cũng như bao “người anh em” cùng họ vitamin B khác, vitamin B2 rất cần cho sức khỏe con người. Nó đóng vai trò quan trọng đối với quá trình trao đổi chất của các tế bào trong cơ thể nhằm đáp ứng năng lượng cho mọi hoạt động sống.

Thực tế, dưỡng chất này có ở hầu hết những thực phẩm quen thuộc xung quanh ta. Nhưng vì không nắm rõ bản chất nên nhiều người dễ lâm vào tình trạng thiếu hụt B2 mặc dù đã có khẩu phần ăn tương đối đa dạng. Giải pháp cho vấn đề này không gì khác ngoài việc bạn phải hiểu rõ mọi ngọn ngành về vitamin B2.

Vitamin B2 là gì? Vì sao chúng ta cần phải bổ sung thành phần này?

Như đã đề cập, vitamin B2 hay tên quốc tế là riboflavin là dưỡng chất quan trọng, hoạt động như một tác nhân chống oxy hóa trong cơ thể. Về bản chất, đây là loại vitamin tan trong nước nên nó không được lưu trữ lâu trong cơ thể và được thải qua đường nước tiểu.

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là nước tiểu có màu vàng. Hiện tượng này bắt nguồn từ màu sắc của chính hợp chất riboflavin (từ Flavin trong tên gọi có nguồn gốc từ Flavus trong tiếng La Tinh nghĩa là màu vàng). Qua đó, bạn cần hiểu rõ mỗi người cần phải bổ sung một lượng vitamin B2 nhất định hằng ngày để không bị thiếu hụt dưỡng chất này.

Vitamin B2 có tác dụng gì
Vitamin B2 có tác dụng gì

Mặc dù vitamin B2 có trong tất cả các tế bào sống, bao gồm cả thực vật và động vật. Tuy nhiên, khi chế biến thức ăn có khoảng 15 – 20% riboflavin bị hao hụt. Hàm lượng vitamin B2 còn bị ảnh hưởng bởi tia cực tím. Với tia này, riboflavin sẽ bị phá hủy trong vài phút. Vậy nên, tốt nhất khi mua thực phẩm về, bạn hãy bảo quản ở những nơi tối và thoáng mát.

Chắc hẳn mọi người đều từng nghe nói uống nhiều rượu bia hay thức uống có cồn sẽ không tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, bạn đã biết rõ về những tác hại của rượu bia hay chưa?

Điểm danh những tác dụng tuyệt vời của vitamin B2 đối với cơ thể người

Là một trong những dưỡng chất thiết yếu, vitamin B2 đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng với sức khỏe con người, chẳng hạn như:

1. Duy trì mức năng lượng ổn định

Tương tự như các vitamin B khác, vitamin B2 giúp chuyển hóa các chất: đường, đạm, béo thành năng lượng. Thử hình dung nếu thiếu vitamin B2, những thành phần vừa nêu sẽ không thể chuyển hóa để tạo “nhiên liệu” cho cơ thể hoạt động.

2. Bảo vệ bạn khỏi tình trạng đau nửa đầu

Cho đến nay, các chuyên gia vẫn chưa thể lý giải rõ ràng vì sao thiếu hụt riboflavin lại có thể gây ra những cơn đau nửa đầu. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng lại cho thấy, việc bổ sung vitamin B2 liều cao phối hợp với magie lại làm giảm tần suất, mức độ của triệu chứng khó chịu này. Tuy nhiên, biện pháp này phải được thực hiện nhiều lần suốt một tháng mới có hiệu quả. Mặt khác, việc sử dụng vitamin để điều trị một chứng bệnh nào đó cũng cần phải có sự tham vấn y khoa kỹ lưỡng.

3. Đảm bảo gan khỏe mạnh

Duy trì chức năng gan là một trong những tác dụng có lẽ ít người biết đến của vitamin B2. Không những thế, nhiều nghiên cứu bước đầu cũng cho thấy hiệu quả khi kết hợp riboflavin và niacin dùng đường uống để giảm nguy cơ ung thư gan ở đối tượng dưới 55 tuổi.

Lợi ích vừa nêu chỉ xảy ra nếu ta bổ sung vitamin B2 với lượng vừa đủ. Vì nguy cơ chính của việc dư thừa thành phần này là tổn thương gan. Tuy vậy, thực tế hiếm có ca lâm sàng về ngộ độc riboflavin do bạn phải ăn một lượng thức ăn “khổng lồ”, hay phải tiêm hoặc uống cùng lúc vitamin B2 liều cao.

4. Bổ sung vitamin B2 để mắt sáng tinh anh

Bổ sung vitamin B2 để mắt sáng tinh anh
Bổ sung vitamin B2 để mắt sáng tinh anh

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, thông qua đó chúng ta nhận biết, khám phá thế giới xung quanh mình. Để gìn giữ, bảo vệ mắt, ngoài vitamin A, bạn cũng nên chú trọng đáp ứng đầy đủ nhu cầu về vitamin B2 nhé! 

Bởi lẽ, nhiều nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt riboflavin làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh về mắt, điển hình như chứng tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể … nhất là ở những bậc cao niên. Đặc biệt là thành phần này cũng có mặt trong các loại thuốc nhỏ mắt giúp tăng cường sức đề kháng cho giác mạc ở những trường hợp rối loạn mắt.

5. Phòng ngừa thiếu máu

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) định nghĩa thiếu máu là hiện tượng giảm lượng hồng cầu hoặc hồng cầu không đủ hemoglobin – protein giàu sắt giữ vai trò giúp hồng cầu mang oxy từ phổi đến các mô, tế bào trong cơ thể. Người gặp tình trạng này sẽ thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt khi thay đổi tư thế thậm chí ngất lịm nếu thiếu máu nhiều. 

Theo đó, vitamin B2 có khả năng tổng hợp nên hormone steroid tham gia kiểm soát quá trình trao đổi chất, sản xuất hồng cầu, từ đó vận chuyển oxy đến mọi bộ phận trong cơ thể. Để khắc phục những biểu hiện của thiếu máu, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên bổ sung riboflavin thường xuyên.

6. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nhiều bằng chứng cho thấy, vitamin B2 có tác dụng hạ mức homocysteine trong máu. Cụ thể, việc sử dụng riboflavin bằng đường uống trong 12 tuần sẽ giảm nồng độ homocystein lên đến 40%  trên một số đối tượng. Ngoài ra, khi kết hợp riboflavin cùng với axit folic và pyridoxine (vitamin B6) mức này sẽ hạ xuống còn khoảng 26% ở những người có nồng độ homocystein cao do sử dụng thuốc chống co giật.

7. Những tác dụng khác của vitamin B2

Ngoài những lợi ích trên, riboflavin còn:

  • Tăng cường hấp thụ và hoạt hóa vitamin B3, B6. Điều này đồng nghĩa với thiếu B2 sẽ đưa đến thiếu B3 và B6 thứ phát
  • Bảo vệ glutathione, chất khử độc quan trọng của cơ thể
  • Ảnh hưởng đến việc hấp thu, lưu trữ và sử dụng chất sắt

Gợi ý những thực phẩm giàu vitamin B2 tốt cho sức khỏe

những thực phẩm giàu vitamin B2
Những thực phẩm giàu vitamin B2

Có hai cách cơ bản để bổ sung vitamin B2, một là qua đường thực phẩm, hai là sử dụng viên uống bổ sung. Tuy nhiên, với cách “nạp” vitamin bằng đường uống, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng, bởi nhu cầu về riboflavin trong ngày của mỗi người sẽ thay đổi tùy giới tính, lứa tuổi, điều kiện sức khỏe.

Nếu chọn cách ăn uống, bạn nên lưu ý 7 nhóm thực phẩm giàu vitamin B2 bao gồm:

  • Sữa và các chế phẩm từ sữa
  • Nấm, quả hạch
  • Đậu các loại
  • Rau họ cải (ví dụ: rau bina, bông cải xanh …)
  • Trứng
  • Ngũ cốc nguyên hạt
  • Thịt nội tạng

Nhưng lưu ý, do tính tan trong nước, riboflavin sẽ bị hao hụt trong quá trình chế biến. Theo đó, việc đun sôi sẽ khiến lượng B2 mất đi gấp đôi so với hấp hoặc nấu thức ăn trong lò vi sóng.

Hy vọng rằng, với những chia sẻ vừa rồi, bạn đã hiểu thêm về tác dụng của vitamin B2 cũng như cách bổ sung sao cho phù hợp nhằm cải thiện sức khỏe.

SHARE THIS POST

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Hệ thống cửa hàng

Gọi cho chúng tôi

Nhắn tin liên lạc

Scroll to Top