Livolin

Thiếu vitamin B6 sẽ ảnh hưởng như thế nào đến gan? Cách bổ sung phù hợp

649 lượt xem 

Thiếu vitamin B6 sẽ ảnh hưởng như thế nào đến gan?

Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Tình trạng thiếu hụt vitamin B6 có thể dẫn đến các vấn đề về gan cũng như vấn đề về thần kinh.

Vitamin B6, còn có tên pyridoxine, là một trong tám loại vitamin thuộc nhóm B. Hầu hết mọi người đều bổ sung đủ B6 trong chế độ ăn uống, nhưng nếu bạn thiếu hụt các vitamin B phức hợp khác, chẳng hạn như folate và vitamin B12, thì bạn cũng có nhiều khả năng bị thiếu vitamin B6.

Theo các chuyên gia, thiếu vitamin B6 phổ biến ở những người bị bệnh gan, thận, tiêu hóa hoặc bệnh tự miễn dịch. Trong cơ thể bạn, vitamin B6 tham gia vào hơn 150 phản ứng enzyme, những phản ứng này giúp cơ thể chuyển hóa protein, carbs và chất béo mà bạn ăn vào. B6 cũng liên kết chặt chẽ với các chức năng của hệ thống thần kinh và miễn dịch.

Những tác dụng của vitamin b6 bạn nên biết

Gần đây, các chuyên gia phát hiện ra rằng vitamin B6 có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Điều này có nghĩa rằng vitamin nhóm B này có thể đóng một vai trò trong việc giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh gan, bệnh tim, ung thư. Vì thế, việc tìm hiểu dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu hụt vitamin B6 cũng như cách bổ sung đủ khoáng chất quan trọng này sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe của gan nói riêng và sức khỏe tổng thể nói riêng.

Dấu hiệu nhận biết thiếu vitamin B6

Một số biểu hiện và triệu chứng cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu vitamin B6 gồm:

1. Phát ban

Thiếu vitamin B6 là một trong những nguyên nhân gây ra phát ban đỏ, ngứa hay còn được gọi là viêm da tiết bã. Phát ban có thể xuất hiện trên da đầu, mặt, cổ và phần trên của ngực.

Một lý do khiến thiếu vitamin B6 có thể dẫn đến phát ban trên da là do vitamin này giúp tổng hợp collagen, cần thiết cho sự khỏe mạnh của làn da. Trong những trường hợp này, tăng cường bổ sung vitamin B6 thông qua thực phẩm có thể làm hết phát ban nhanh chóng.

2. Môi nứt nẻ

Viêm môi là tình trạng môi sưng tấy, đỏ và nứt nẻ, có thể báo hiệu cho thấy bạn đang thiếu vitamin B6. Khu vực da môi bị nứt sẽ dẫn đến chảy máu và nhiễm trùng kèm theo việc khiến khiến các hoạt động như ăn uống và nói chuyện trở nên khó khăn.

3. Lưỡi bị viêm sưng

Nếu bị thiếu vitamin B6, lưỡi của bạn có thể bị sưng, đau viêm hoặc thậm chí tấy đỏ. Tình trạng này được gọi là viêm lưỡi. Ngoài ra, việc thiếu hụt các chất dinh dưỡng khác, bao gồm folate và B12, cũng có thể dẫn đến việc lưỡi bị sưng và gây viêm. Bạn cần tăng cường bổ sung vitamin nhóm B để có thể đẩy lùi chứng viêm lưỡi.

4. Thay đổi tâm trạng

Thay đổi tâm trạng khi thiếu vitamin b6
Thay đổi tâm trạng khi thiếu vitamin B6

Sự thiếu hụt vitamin B6 có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, thậm chí góp phần gây ra trầm cảm, lo lắng, cáu kỉnh và tăng cảm giác đau. 

Đó là bởi vì vitamin B6 tham gia vào việc tạo ra một số chất dẫn truyền thần kinh, chẳng hạn như serotonin và axit gamma-aminobutyric (GABA). Cả serotonin và axit gamma-aminobutyric (GABA) đều giúp kiểm soát lo lắng, trầm cảm và cảm giác đau đớn. 

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc bổ sung 50–80 mg vitamin B6 mỗi ngày có thể giúp giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), chẳng hạn như buồn bã, khó chịu, lo lắng và trầm cảm. 

Một lý do vitamin B6 có thể hữu ích với hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) là vì loại vitamin này giúp tạo ra serotonin, giúp cải thiện tâm trạng của bạn.

5. Suy giảm miễn dịch

Hệ thống miễn dịch hoạt động tốt là chìa khóa để ngăn ngừa nhiễm trùng, viêm và các bệnh ung thư khác nhau. Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, bao gồm cả vitamin B6, có thể phá vỡ hệ thống miễn dịch.

Cụ thể hơn, khi cơ thể thiếu đi vitamin B6 có thể dẫn đến việc giảm sản xuất các kháng thể cần thiết để chống lại nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu B6 cũng làm giảm sản xuất tế bào bạch cầu của cơ thể, bao gồm cả tế bào T. Các tế bào này tham gia chức năng miễn dịch, giúp hệ thống hoạt động hiệu quả hơn. Những người bị rối loạn tự miễn dịch sẽ cần tăng cường bổ sung vitamin B6.

Vitamin B6, hay còn gọi là pyridoxine, là một “thành viên” chủ chốt trong họ vitamin nhóm B. Được phát hiện vào giữa thập niên 1930, dưỡng chất này tồn tại dưới 3 dạng chính bao gồm: Pyridoxal, Pyridoxin và Pyridoxamin

6. Ngứa ran tay chân

Sự thiếu hụt vitamin B6 có thể gây ra tổn thương thần kinh, cụ thể hơn là bệnh thần kinh ngoại vi. Các triệu chứng của bệnh bao gồm cảm giác ngứa ran ở cánh tay, chân, bàn tay và bàn chân. Do vậy, bạn cần bổ sung loại vitamin này thông qua thực phẩm hoặc thuốc bổ trợ để cảm thấy thoải mái hơn.

7. Mệt mỏi, thiếu năng lượng

Một dấu hiệu thiếu vitamin B6 nữa là cơ thể có thể mệt mỏi và uể oải bất thường. Nguyên nhân đến từ việc, vai trò của vitamin B6 là giúp cơ thể tạo ra hemoglobin. Đó là protein trong các tế bào hồng cầu giúp vận chuyển oxy khắp cơ thể.

Nếu tế bào của bạn không nhận đủ oxy do quá ít hemoglobin, thì tình trạng này được gọi là thiếu máu. Từ đó khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, uể oải. Ngoài ra, thiếu máu cũng có thể do bạn không bổ sung đủ chất trong cơ thể. Thiếu vitamin nhóm khác, như B12 và folate, cũng có thể gây ra thiếu máu.

8. Co giật

Co giật xảy ra vì những lý do khác nhau, bao gồm cả sự thiếu hụt vitamin B6. Nếu không bổ sung đủ loại vitamin này, não của bạn có thể bị kích thích quá mức. Theo các chuyên gia, sự thiếu hụt vitamin B6 được biết đến là nguyên nhân gây co giật ở trẻ sơ sinh cũng như ở phụ nữ mang thai, người mắc bệnh gan.

Việc tăng cường hấp thu bổ sung loại vitamin sẽ hỗ trợ đẩy lùi tình trạng nguy hiểm trên.

Thiếu vitamin B6 sẽ ảnh hưởng thế nào đến gan?

Thiếu vitamin B6 sẽ ảnh hưởng thế nào đến gan
Thiếu vitamin B6 sẽ ảnh hưởng thế nào đến gan

Vitamin B6 tuy không quá nổi bật nhưng lại là trợ thử thầm lặng trong việc bảo vệ sức khỏe tổng thể nói chung cũng như của gan nói riêng.

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất. Mỗi ngày, cơ quan này phải thực hiện hơn 500 nhiệm vụ thiết yếu để duy trì sức khỏe, chẳng hạn như: Giải độc, tổng hợp protein, sản sinh các hoạt chất hỗ trợ tiêu hóa thức ăn… Do vậy, việc bổ sung đầy đủ các dưỡng chất để giúp gan hoạt động tốt là điều nên làm.

Khi cơ thể bị thiếu hụt các vitamin thiết yếu, chẳng hạn như vitamin B6, gan sẽ gặp nhiều vấn đề, chẳng hạn như xử lý các chất độc hại kém hơn, men gan tăng cao, dễ bị xơ hóa cũng như kéo theo nhiều nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn khác.

Bổ sung vitamin B6 đúng cách như thế nào?

Để hạn chế các tác động tiêu cực do thiếu hụt vitamin B6 gây ra cho gan cũng như cơ thể, bạn nên ưu tiên bổ sung loại vitamin B đúng cách cũng như đủ liều lượng.

Hàm lượng cần vitamin B6 là bao nhiêu?

Cơ thể của bạn không thể dự trữ nhiều B6. Để tránh thiếu hụt, hãy bổ sung vitamin này thường xuyên.

Lượng vitamin B6 cần hấp thụ chủ yếu phụ thuộc vào độ tuổi, bao gồm:

  • Nam giới dưới 50 tuổi cần bổ sung 1,3 mg/ngày
  • Nam giới trên 50 tuổi cần bổ sung 1,7 mg/ngày
  • Nữ giới dưới 50 tuổi cần bổ sung 1,3 mg/ngày
  • Nữ giới trên 50 tuổi cần bổ sung 1,5 mg/ngày
  • Phụ nữ có thai cần bổ sung 1,9 mg/ngày

Có thể bổ sung vitamin B6 thông qua những nguồn nào?

Cách bổ sung vitamin B6 thông thường nhất chính là tiêu thụ các loại thực phẩm giàu loại vitamin này, chẳng hạn như:

1. Sữa 

Như đã nói ở trên, thiếu hụt vitamin B6 có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Tuy nhiên, một cốc sữa bò sẽ cung cấp một lượng vừa đủ vitamin B6 mà cơ thể cần mỗi ngày. Bên cạnh đó, sữa cũng cung cấp một lượng lớn khi thiếu vitamin B12 và canxi.

2. Cá hồi

Cá hồi không chỉ tốt cho tim mạch mà còn là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng vitamin B6. Bên cạnh đó, loại cá này còn rất giàu các chất dinh dưỡng khác cũng như giàu protein. Nên ưu tiên tìm mua cá hồi được đánh bắt tự nhiên bởi chúng có hàm lượng vitamin B6 cao hơn so với cá hồi nuôi.

3. Cá ngừ

Cá ngừ - nguồn cung cấp vitamin b6
Cá ngừ – nguồn cung cấp vitamin B6

Vitamin B6 giúp sản xuất hemoglobin, loại protein có nhiệm vụ vận chuyển oxy thông qua máu. Cá ngừ có hàm lượng rất cao của loại vitamin nhóm B này, đặc biệt là ở các giống cá ngừ vây vàng và cá ngừ albacore. Bên cạnh đó, cũng giống như cá hồi, cá ngừ cũng chứa nhiều axit béo omega-3 tốt cho sức khỏe của bạn.

4. Thịt bò

Thịt bò cung cấp một lượng đáng kể protein và các chất dinh dưỡng khác, bao gồm cả vitamin B6. Bạn có thể chế biến thành nhiều các món ăn đa dạng mà chẳng lo ngán.

5. Cà rốt

Một củ cà rốt cỡ vừa cung cấp nhiều vitamin B6 cùng với chất xơ và lượng vitamin A. Bạn có thể ăn cà rốt sống, nấu chín hoặc chế biến thành món sinh tố hoặc nước trái cây. Vitamin B6 giúp hình thành vỏ bọc protein xung quanh các tế bào thần kinh, tốt cho cả mắt lẫn nhiều cơ quan khác.

Bên cạnh các thực phẩm kể trên thì một số cái tên khác giàu vitamin B6 mà bạn không thể bỏ qua gồm:

  • Chuối
  • Trứng
  • Gan gà
  • Phô mai
  • Rau bina
  • Đậu phụ
  • Đậu xanh
  • Khoai lang
  • Thịt bò, cà rốt
  • Các loại ngũ cốc ăn sáng.

Ngoài ra, trong trường hợp bạn gặp các vấn đề về gan, dẫn đến sự thiếu hụt của vitamin B6 cũng như các loại vitamin nhóm B khác, hãy tham khảo sử dụng các sản phẩm bổ trợ nhằm giúp gan hoạt động tốt hơn, đồng thời giải độc, tái tạo và bảo vệ bộ phận quan trọng này. Bên cạnh đó, nên ưu tiên sản phẩm có những thành phần như sau:

  • Phospholipid thiết yếu: Đây là một loại lipid thiết yếu, có tác dụng tái tạo, sửa chữa màng tế bào gan bị tổn thương
  • Vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6, B12): Vitamin nhóm B hòa tan trong nước, chúng đóng vai trò khá quan trọng trong quá trình trao đổi chất của tế bào, giúp năng lượng cho gan cũng như cả cơ thể. Bên cạnh đó, các vitamin nhóm B còn có thể cải thiện nhanh các triệu chứng của thiếu hụt vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B6, chẳng hạn như mệt mỏi, chán ăn, ngứa da, tổn thương thần kinh.
  • Vitamin E: Vitamin E được ví như 1 chiến binh chống oxy hóa mạnh mẽ, sẽ giúp bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây tổn thương.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc các triệu chứng của thiếu vitamin B6 cũng như tầm quan trọng của loại vitamin nhóm B này đối với cơ thể. Nếu vẫn cảm thấy những biểu hiện bất thường, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thường Hanh

1. 9 Signs and Symptoms of Vitamin B6 Deficiency

https://www.healthline.com/nutrition/vitamin-b6-deficiency-symptoms#TOC_TITLE_HDR_5

2. Vitamin B6 Deficiency and Dependency

https://www.msdmanuals.com/professional/nutritional-disorders/vitamin-deficiency-dependency-and-toxicity/vitamin-b6-deficiency-and-dependency

3. The benefits and food sources of vitamin B-6

https://www.medicalnewstoday.com/articles/219662#how_much_vitamin_B6_should_I_have_each_day

Chủ để: viêm gan c lây qua đường nào, dấu hiệu viêm gan c

SHARE THIS POST

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Hệ thống cửa hàng

Gọi cho chúng tôi

Nhắn tin liên lạc

Scroll to Top