Livolin

Tác dụng của vitamin B12 trong điều trị vấn đề về gan

1,276 lượt xem 

Tác dụng của vitamin B12

Tác dụng của vitamin B12 đối với sức khỏe rất đa dạng, chẳng hạn như tăng cường năng lượng, cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa bệnh tim… Vitamin B12 là một loại vitamin thiết yếu nhưng cơ thể không thể tự sản xuất được. Thông thường, loại vitamin này có nhiều trong các sản phẩm từ động vật, một số thực phẩm nhất định và trong các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

Vậy tác dụng của vitamin B12 đối với sức khỏe là gì? Và làm thế nào bổ sung loại vitamin này hiệu quả? Mời bạn tham khảo bài viết sau đây.

1. Tác dụng của vitamin B12 đối với sức khỏe

Vitamin B12 được xem là một chất dinh dưỡng giúp duy trì hoạt động các tế bào thần kinh và máu trong cơ thể khỏe mạnh và giúp tạo ra ADN, vật liệu di truyền trong tất cả các tế bào. Tác dụng của vitamin B12 là giúp ngăn ngừa một loại thiếu máu gọi là thiếu máu hồng cầu khổng lồ, khiến người bệnh mệt mỏi và suy nhược.

Tác dụng của vitamin B12 trong điều trị vấn đề về gan
Tác dụng của vitamin B12 trong điều trị vấn đề về gan

Quy trình để cơ thể hấp thụ vitamin B12 từ thức ăn gồm hai bước. Đầu tiên, axit clohydric trong dạ dày tách vitamin B12 khỏi thức ăn. Sau đó, vitamin B12 kết hợp với một loại protein do dạ dày tạo ra được gọi là yếu tố nội tại và được cơ thể hấp thụ. Một số người bị thiếu máu ác tính (tình trạng không thể tạo ra yếu tố nội tại) khó hấp thụ vitamin B12 từ tất cả các loại thực phẩm và thực phẩm chức năng.

Tác dụng của vitamin B12 với cơ thể rất đa dạng, bao gồm:

Giúp hình thành hồng cầu và phòng ngừa thiếu máu

Vitamin B12 đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể sản xuất các tế bào hồng cầu. Mức vitamin B12 thấp sẽ làm giảm quá trình hình thành tế bào hồng cầu và ngăn chúng phát triển bình thường.

Các tế bào hồng cầu khỏe mạnh thường có hình tròn và nhỏ. Tuy nhiên, với người bị thiếu vitamin B12, chúng trở nên lớn hơn và thường có hình bầu dục. Vì vậy, các tế bào hồng cầu bất thường này không thể di chuyển từ tủy xương vào máu với tốc độ thích hợp, gây ra bệnh thiếu máu hồng cầu khổng lồ. Khi bạn bị thiếu máu, cơ thể không có đủ tế bào hồng cầu để vận chuyển oxy đến các cơ quan quan trọng. Điều này có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi và suy nhược.

Vitamin B12 là một vitamin thuộc nhóm B, rất cần thiết cho sức khỏe mô thần kinh, chức năng não và quá trình sản xuất tế bào hồng cầu. Giống như những “anh em” nhóm B khác...

Tác dụng của vitamin B12: phòng ngừa dị tật bẩm sinh

Mẹ bầu bổ sung đầy đủ vitamin B12 sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Các nghiên cứu cho thấy não và hệ thần kinh của thai nhi cần có đủ lượng vitamin B12 từ mẹ để phát triển bình thường. 

Thiếu vitamin B12 trong giai đoạn đầu của thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, chẳng hạn như dị tật ống thần kinh. Hơn nữa, mẹ bầu thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến sinh non hoặc sẩy thai. 

Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ có mức vitamin B12 thấp hơn 250 mg/dL có nguy cơ sinh con bị dị tật bẩm sinh cao gấp ba lần so với những phụ nữ bổ sung đủ lượng vitamin này. Đối với phụ nữ bị thiếu hụt vitamin B12 dưới 150 mg/dL, nguy cơ cao hơn gấp 5 lần so với phụ nữ có hàm lượng B12 trên 400 mg/dL.

Giúp xương chắc khỏe và phòng ngừa loãng xương

Vitamin B12 đủ trong cơ thể sẽ giúp xương chắc khỏe. Một nghiên cứu ở hơn 2.500 người trưởng thành cho thấy những người bị thiếu hụt vitamin B12 cũng có mật độ khoáng chất trong xương thấp hơn bình thường. Xương bị giảm mật độ khoáng chất có thể trở nên mỏng và dễ gãy theo thời gian, dẫn đến tăng nguy cơ loãng xương. 

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra mối liên hệ giữa mức vitamin B12 thấp với tình trạng xương không khỏe mạnh và bệnh loãng xương, đặc biệt là ở phụ nữ. 

Tác dụng của vitamin B12: tốt cho não

Vitamin có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa chứng teo não, tình trạng mất các tế bào thần kinh trong não và thường liên quan đến mất trí nhớ hoặc sa sút trí tuệ. 

Một nghiên cứu ở những người bị sa sút trí tuệ giai đoạn đầu cho thấy sự kết hợp giữa vitamin B12 và các chất bổ sung axit béo omega-3 làm chậm quá trình suy giảm tinh thần. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng mức vitamin B12 thấp hơn so với mức bình thường có thể góp phần khiến người bệnh không ghi nhớ tốt.

Tăng cường năng lượng cho cơ thể

Vitamin B12 tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Bạn có thể dùng các sản phẩm bổ sung vitamin B12 để tăng cường hoặc cải thiện mức năng lượng trong cơ thể, nhưng chỉ trong trường hợp bạn thiếu vitamin này.

2. Mối liên hệ giữa vitamin B12 và sức khỏe gan

Mối liên hệ giữa vitamin B12 và sức khỏe gan
Mối liên hệ giữa vitamin B12 và sức khỏe gan

Bạn có biết cơ thể thường lưu trữ khoảng 2-5mg (2000 – 5000mcg) vitamin B12 để sử dụng, trong đó khoảng một nửa lượng vitamin này là ở gan. Nếu chế độ ăn không có đủ vitamin B12 hoặc cơ thể không thể hấp thụ vitamin này do một số bệnh gan sẽ dẫn đến không có đủ lượng vitamin B12 lưu trữ trong cơ thể. 

Bệnh gan có thể gây ra thiếu hụt vitamin B, phần lớn là do chế độ ăn uống không đủ chất và rối loạn chức năng gan. Nếu bạn bị xơ gan hoặc bệnh gan giai đoạn 3 và 4, vitamin B12 sẽ không được hấp thụ tốt tại ruột mặc dù chế độ ăn cung cấp đủ mức vitamin này. Ngoài ra, ở những người nghiện rượu, rượu có thể cản trở cơ thể hấp thụ vitamin B12 dù đã ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến thiếu máu và gây mệt mỏi ở những người mắc bệnh gan.

3. Các dấu hiệu thiếu hụt vitamin B12

Sau khi đã hiểu rõ tác dụng của vitamin B12 đối với cơ thể, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc làm sao để biết mình có thiếu vitamin B12 không. Thực tế, nếu thiếu vitamin này, bạn có thể bị thiếu máu. Sự thiếu hụt nhẹ có thể không gây ra triệu chứng nhưng nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến các triệu chứng như:

  • Yếu ớt, mệt mỏi hoặc choáng váng
  • Tim đập nhanh và khó thở
  • Da nhợt nhạt
  • Lưỡi sưng và đỏ
  • Táo bón, tiêu chảy, chán ăn hoặc đầy hơi
  • Các vấn đề về thần kinh như tê hoặc ngứa, yếu cơ và khó đi lại
  • Mất thị lực
  • Các vấn đề về tâm thần như trầm cảm, mất trí nhớ hoặc thay đổi hành vi
Bạn quan tâm:  Xơ gan có mấy giai đoạn? Phương pháp chẩn đoán và điều trị ra sao?

4. Lượng vitamin B12 cần thiết cho từng đối tượng

Lượng vitamin B12 cần thiết cho từng đối tượng
Lượng vitamin B12 cần thiết cho từng đối tượng

Để có thể nhận thấy được tác dụng của vitamin B12 đối với sức khỏe, các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên bổ sung vitamin hàng ngày thông qua chế độ ăn hoặc thực phẩm chức năng. Tùy thuộc vào độ tuổi mà mức vitamin B12 cần thiết cho mỗi người sẽ khác nhau:

  • Trẻ sơ sinh – 6 tháng: 0,4mcg
  • Trẻ từ 7 – 12 tháng: 0,5mcg
  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: 0,9mcg
  • Trẻ từ 4 – 8 tuổi: 1,2mcg
  • Trẻ từ 9-13 tuổi: 1,8mcg
  • Thanh thiếu niên 14 – 18 tuổi: 2,4mcg
  • Người trưởng thành: 2,4mcg
  • Phụ nữ có thai: 2,6mcg
  • Phụ nữ đang cho con bú 2,8mcg

Đối với những người mắc bệnh gan do không thể hấp thụ đủ mức vitamin B12 cần thiết từ thực phẩm có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ điều trị gan có chứa phosphatlipid, vitamin nhóm B và E.

5. Cách bổ sung vitamin B12 cho người bệnh gan

Cách bổ sung vitamin B12 cho người bệnh gan
Cách bổ sung vitamin B12 cho người bệnh gan

Vitamin B12 có trong thực phẩm nào?

Để có thể nhận được hiệu quả tác dụng của vitamin B12, bạn cần phải ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B12, chẳng hạn như: 

  • Gan động vật: thịt nội tạng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, trong đó gan là nhiều vitamin B12 nhất. 
  • Nghêu: nghêu có chứa rất nhiều vitamin B12, protein nạc, sắt và chất chống oxy hóa. Có thể nói loại thực phẩm giàu vitamin B12 này rất tốt cho sức khỏe. 
  • Thịt bò: một trong những thực phẩm chứa vitamin B12 mà bạn dễ tìm mua nhất chính là thịt bò. Ngoài ra, thịt bò còn chứa nhiều vitamin B2, B3, B6, selen và kẽm. Thịt bò nạc thường chứa nhiều vitamin B12 hơn những loại nhiều mỡ. 
  • Cá ngừ: Cá ngừ chứa hàm lượng vitamin B12 cao, đặc biệt là ở các cơ ngay dưới da, được gọi là cơ sẫm màu. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều protein nạc, phospho, selen, vitamin A và B3. 
  • Trứng: bạn có biết trứng có chứa rất nhiều protein và vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B2 và B12. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng lòng đỏ trứng có hàm lượng vitamin B12 cao hơn lòng trắng trứng, cũng như vitamin B12 trong lòng đỏ trứng dễ hấp thụ hơn. Do đó, bạn nên ăn cả quả trứng thay vì chỉ ăn lòng trắng.
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: sữa và các sản phẩm từ sữa như yogurt hay phô mai có chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất, trong đó có vitamin B12. 

Có thể bạn quan tâm: Bệnh gan nên ăn gì? 11 thực phẩm tốt cho gan

Bổ sung vitamin B12 cho người ăn chay

Đối với người ăn chay, do không thể ăn thịt hoặc các sản phẩm từ động vật, nên chỉ có thể bổ sung vitamin B12 trong thực vật. Sau đây là một số thực phẩm chay chứa vitamin B12:

  • Sữa
  • Trứng
  • Ngũ cốc có bổ sung thêm chất dinh dưỡng
  • Nấm hương (Shitake mushroom)
  • Rong biển khô

Sử dụng thuốc uống

Thực tế, chế độ ăn uống hàng ngày có thể không đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin, cho dù bạn có bổ sung các thực phẩm chứa vitamin B12. Đặc biệt, những người mắc bệnh về gan thường gặp khó khăn trong việc hấp thụ vitamin này từ thức ăn. Do đó, các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe có chứa phospholipid, vitamin nhóm B và E là lựa chọn lý tưởng cho những đối tượng này. Trong đó, vitamin nhóm B (bao gồm B12) có vai trò quan trọng đối với quá trình trao đổi chất của tế bào và cung cấp năng lượng cho gan và cơ thể. Ngoài ra, chúng còn giúp cải thiện các triệu chứng thiếu hụt vitamin B, như mệt mỏi, chóng mặt,… Phospholipid giúp tái tạo và sửa chữa các màng tế bào gan bị tổn thương.

Vitamin E là chất chống oxy hóa cao, giúp bảo vệ gan trước những tác nhân gây tổn thương (như virus, thuốc, rượu…). Do đó, sử dụng sản phẩm bảo vệ sức khỏe có thể giúp gan nhanh phục hồi, từ đó có thể hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng từ thức ăn.

*Các thông tin trong bài viết cung cấp không thay thế việc chỉ định điều trị của bác sĩ


Top tìm kiếm: tác dụng của vitamin b2, thiếu vitamin b12 gây bệnh gì, rối loạn chức năng gan


Chủ để: viêm gan c lây qua đường nào, dấu hiệu viêm gan c, thừa vitamin b12, vitamin b12 có tác dụng gì

SHARE THIS POST

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Hệ thống cửa hàng

Gọi cho chúng tôi

Nhắn tin liên lạc

Scroll to Top