Livolin

Bệnh gan nên ăn gì? Top 11 loại thực phẩm tốt cho gan bạn cần biết

1,478 lượt xem 

bệnh gan ăn gì

Một cơ thể khỏe mạnh không thể không có một lá gan mạnh khỏe. Khi chức năng gan bị rối loạn, suy giảm có thể dẫn nhiều loại bệnh, khiến cho quá trình chuyển hóa các chất bị ảnh hưởng. Dù có rất nhiều yếu tố nguy cơ có khả năng gây tác động xấu tới gan nhưng việc tiêu th một số loại thc phẩm có thể giúp tăng cường sức khỏe cho cơ quan này. Hãy cùng tìm hiểu ăn gì thì tốt cho gan? Người bị bệnh gan nên ăn gì?

Gan được ví như một nhà máy năng lượng của cơ thể. Nó thực hiện một loại các nhiệm vụ thiết yếu, từ sản xuất protein, cholesterol, mật cho đến lưu trữ vitamin, khoáng chất, thậm chí cả carbohydrate. Cơ quan này cũng giúp đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể, như rượu, thuốc và các sản phẩm phụ từ quá trình trao đổi chất tự nhiên. Do đó, duy trì một lá gan khỏe mạnh là chìa khóa để có tình trạng sức khỏe tốt.

Một trong những cách đơn giản giúp tăng cường sức khỏe gan mà bạn có thể thực hiện là cố gắng ăn, uống những thực phẩm tốt cho cơ quan này. Bài viết sau đây liệt kê 11 loại thực phẩm tốt cho gan cũng như những người bệnh gan nên ăn.

1. Cà phê

Đáp án đầu tiên của thắc mắc “Bệnh gan nên ăn gì?” chính là cà phê. Đây là một trong những thức uống rất tốt cho sức khỏe gan. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy đồ uống này giúp bảo vệ gan trước các bệnh lý, ngay cả ở những người đã mắc bệnh gan.

bệnh gan ăn gì

Cà phê tốt cho sức khoẻ của gan

Các nhà nghiên cứu nhận thấy uống cà phê làm giảm nguy cơ xơ gan hoặc tổn thương gan vĩnh viễn ở những người bị bệnh gan mạn tính. Bên cạnh đó, cà phê cũng có thể giảm bớt nguy cơ phát triển một loại ung thư gan phổ biến, thậm chí giảm nguy cơ tử vong ở người mắc bệnh mạn tính.

Lợi ích của cà phê lên gan được ghi nhận ở những người uống ít nhất 3 cốc mỗi ngày. Mỗi cốc tương đương với 10g cà phê nguyên hạt hoặc 5g cà phê hòa tan.

Tìm hiểu thêm: Người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì?

2. Trà

Từ trước đến nay, trà luôn được biết đến là một thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là gan. Một nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy việc uống 5-10 tách trà xanh mỗi ngày có thể cải thiện chỉ số của các chất trong máu liên quan đến sức khỏe gan.

Trong trà xanh có nhiều chất chống oxy hóa được cho là mang lại tác dụng cải thiện nồng độ men gan, giảm stress oxy hóa và chất béo tích tụ trong gan.

bệnh gan ăn gì

Trà xanh là thức uống có lợi cho sức khỏe

Tuy nhiên, việc uống các sản phẩm chứa thành phần chiết xuất từ trà lại có thể gây tổn thương đến gan. Nếu bạn có những vấn đề ở gan, hãy thận trọng khi muốn sử dụng các sản phẩm bổ sung có chiết xuất từ trà xanh.

3. Quả mọng

Các loại quả mọng có màu tối như việt quất có chứa anthocyanin, polyphenol – những chất chống oxy hóa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy việc ăn cả quả việt quất tươi hay uống nước ép từ loại trái cây này có thể giúp giữ cho gan khỏe mạnh. Đây chính là một sự lựa chọn đúng đắn cho sức khỏe khi bạn vẫn đang chưa biết bệnh gan nên ăn gì.

bênh gan ăn gì

Đừng quên chọn lựa việt quất khi muốn tăng cường sức khỏe cho gan

Tiêu thụ loại trái cây này trong vòng 3-4 tuần sẽ bảo vệ gan trước những tổn thương có thể xảy ra. Hơn nữa, quả việt quất còn làm tăng phản ứng tế bào miễn dịch và các enzyme chống oxy hóa.

Bạn có thể thêm loại quả này vào chế độ ăn uống hàng ngày bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ, bạn có thể nguyên quả tươi ngon như một món tráng miệng hay trộn chung với salad rau quả. Kết hợp những quả mọng như việt quất cũng những trái cây giàu chất chống oxy hóa khác để làm sinh tố hay nước ép cũng là một lựa chọn tuyệt vời.

4. Các loại rau họ cải

Các loại rau họ cải như bông cải xanh, bông cải trắng, bắp cải, cải xanh, cải thìa… có thể làm tăng men giải độc tự nhiên trong gan, bảo vệ gan trước các tác nhân có hại và cải thiện nồng độ men gan trong máu. Một nghiên cứu trên tế bào gan của người cho thấy tác dụng của các chất trong cải vẫn còn ngay cả khi chúng được nấu chín.

bệnh gan ăn gì

Chế độ dinh dưỡng chứa nhiều loại rau cải tốt cho sức khỏe con người

Bạn có thể chế biến được rất nhiều món ngon với những loại cải khác nhau. Nếu muốn thưởng thức hương vị tươi ngon, bạn có thể kết hợp cải cùng nhiều rau củ khác, thêm một ít giấm để có món salad ngon miệng. Nấu canh, luộc, hấp hay xào cũng có thể là những cách chế biến khác giúp bạn đa dạng hóa món ăn.

5. Các thực phẩm từ thực vật nói chung

Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật được cho là mang lại nhiều lợi ích cho gan, cũng như sức khỏe nói chung. Bạn nên cố gắng bổ sung những thực phẩm sau vào chế độ ăn uống. Nếu bạn vẫn chưa biết bệnh gan ăn gì thì có thể tham khảo thử các loại thực phẩm bên dưới đây nhé!

  • Quả bơ
  • Chuối
  • Lúa mạch
  • Củ dền
  • Gạo lức
  • Cà rốt
  • Đu đủ
  • Dưa hấu

Những thực phẩm này góp phần tạo nên một chế độ ăn cân bằng và toàn diện.

Bạn quan tâm:  Thiếu vitamin B12: Nguyên nhân, triệu chứng, ảnh hưởng như thế nào?

bệnh gan ăn gì

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

6. Yến mạch

Ăn nhiều yến mạch giúp bổ sung thêm chất xơ trong các bữa ăn. Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong tiêu hóa và những chất xơ có trong yến mạch còn mang lại những lợi ích nhất định cho gan. Yến mạch hay bột yến mạch có chứa nhiều hợp chất có tên gọi là beta-glucan.

Beta-glucan có thể giúp giảm bớt lượng chất béo bị tích tụ trong gan. Điều đó được cho là mang lại tác dụng bảo vệ gan. Tuy nhiên, cần có nhiều bằng chứng lâm sàng hơn để khẳng định tác dụng này.

bệnh gan ăn gì

Yến mạch tốt hơn bạn tưởng

Nếu muốn bổ sung thêm yến mạch vào chế độ ăn, bạn có thể tìm kiếm các sản phẩm nguyên mạch hoặc được nghiền nhỏ thay vì các bịch bột yến mạch đóng gói sẵn. Nguyên nhân là vì bột yến mạch đóng gói sẵn có thể chứa những chất độn khác như bột mì, đường sẽ không có lợi cho sức khỏe.

Bạn có thể chế biến rất nhiều món ngon với yến mạch để dùng thường xuyên mà không cảm thấy chán ngán, chẳng hạn như nấu cháo, sấy khô cùng các hạt ngũ cốc khác và ăn cùng sữa chua hay sữa tươi.

7. Nho

Nho là một loại trái cây khá quen thuộc với mọi người. Bạn có biết trong quả nho, đặc biệt là nho đỏ và tím, có chứa rất nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu trên động vật còn cho thấy nước ép nho đem lại lợi ích cho gan.

bệnh gan ăn gì

Nho vừa ngon vừa cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng

Các chất chống oxy hóa có trong toàn bộ quả nho, bao gồm nước ép nho và hạt nho giúp làm giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương gan. Do đó, ăn nho cả quả gồm cả hạt là một cách đơn giản để bổ sung các hợp chất này.

Men gan cao là một trong những căn bệnh thường xuyên được nhắc đến trong cuộc sống hiện đại ngày nay và thường gặp ở những người sử dụng nhiều rượu bia. Men gan là một loại enzym ở trong tế bào gan, nó có chức năng hỗ trợ gan loại bỏ độc tố...

8. Tỏi

Bệnh gan nên ăn gì? Câu trả lời đơn giản chính “tỏi”. Nếu bạn thêm tỏi vào các bữa ăn có thể giúp kích thích hoạt động của gan. Trong loại củ gia vị quen thuộc này có chứa nhiều hợp chất sulfur, đặc biệt là allicin. Đó là một chất có khả năng chống oxy hóa, kháng vi khuẩn và chống nấm mạnh, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho gan.

Đặc tính chống oxy hóa của tỏi mang lại lợi ích đáng kể vì nó giữ lại các chất độc hại sau khi lọc qua gan không cho di chuyển đến khác cơ quan khác.

bênh gan ăn gì

Tỏi có khả năng chống ôxy hoá rất tốt

9. Các loại hạt

Các loại hạt cũng là một nhóm thực phẩm tốt cho gan, giúp duy trì sức khỏe và bảo vệ cơ quan này khỏi bị gan nhiễm mỡ không do rượu. Trong các loại hạt thường chứa nhiều chất béo không bão hòa, vitamin E và chất chống oxy hóa.

bênh gan ăn gì

Chế độ dinh dưỡng nhiều loại hạt tốt cho gan

Ăn một lượng vừa đủ các hạt như óc chó, hạnh nhân, hạt điều mỗi ngày có thể giúp gan luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, các hạt này thường có lượng calories khá cao nên bạn cần hạn chế không ăn quá nhiều.

Bạn có thể thêm khoảng một nắm hạt vào món salad thường ăn hay coi chúng như một món ăn vặt hàng ngày. Theo thời gian, bạn có thể nhận lại được nhiều lợi ích cho sức khỏe.

10. Dầu ô liu

Mặc dù bạn được khuyên là không nên ăn quá nhiều chất béo vì sẽ không tốt cho gan nhưng dầu ô liu lại là một chất béo tốt.

Theo nghiên cứu trên Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa (World Journal of Gastroenterology), việc thêm dầu ô liu vào chế độ ăn uống giúp giảm stress oxy hóa và cải thiện chức năng gan. Lý do là trong dầu ô liu có các axit béo không bão hòa – loại chất béo tốt với nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe.

bênh gan ăn gì

Dầu ô liu là một chất béo tốt 

Bạn có thể dùng dầu ô liu để chế biến các món ăn thay vì dầu ăn thông thường hay mỡ động vật. Các loại salad cũng có thể kết hợp cùng dầu ô liu để tạo thêm hương vị, giúp bạn ăn ngon miệng hơn.

11. Các loại cá béo

Cá béo là các loài cá chứa nhiều axit béo omega-3, một chất béo lành mạnh giúp giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các chất béo trong những loài cá này cũng đem lại lợi ích trên gan. Các nhà nghiên cứu cho thấy chúng ngăn ngừa chất béo tích tụ lại, giữ cho men gan ở nồng độ bình thường, kháng viêm và cải thiện tình trạng kháng insulin.

bênh gan ăn gì

Đừng quên khẩu phần cá trong thực đơn mỗi ngày

Tuy nhiên, có một loại chất béo bạn cần quan tâm nữa là omega-6 có trong nhiều loại dầu thực vật. Nếu tỷ lệ omega-6/ omega-3 quá cao có thể thúc đẩy sự phát triển của bệnh gan. Những loại cá béo bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày gồm cá hồi, cá mòi, cá thu, cá trích…

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thường Hanh

Chủ để: bệnh gan và cách điều trị, bị bệnh gan nên ăn gì

SHARE THIS POST

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Hệ thống cửa hàng

Gọi cho chúng tôi

Nhắn tin liên lạc

Scroll to Top